Khắt khe trong tuyển dụng
Tại Việt Nam, PG (Promotion Girl) không còn là nghề quá mới lạ. Đó là nghề dành cho những cô gái trẻ trung, xinh đẹp, lấy hình ảnh của mình để quảng cáo, truyền thông cho sản phẩm của các công ty, thương hiệu… Công việc này khá đa dạng, từ đứng giới thiệu sản phẩm, phát hàng khuyến mại, làm người mẫu tóc cho đến làm MC chương trình…
Vóc dáng chuẩn, gương mặt ưa nhìn chỉ là một trong những yêu cầu của nghề PG - Thanh Huyền (ngoài cùng bên trái) chia sẻ.
Vì là bộ mặt của công ty, thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng nên đương nhiên yếu tố ngoại hình rất quan trọng đối với các cô gái làm nghề PG. Thông thường, muốn được tuyển chọn, các cô gái phải thực sự trẻ trung, chỉ trong khoảng 18 - 25 tuổi, thân hình cân đối, cao trên 1m65 và có khuôn mặt ưa nhìn.
"Có nhiều hình thức làm PG, nếu chỉ là PG đứng tại các sự kiện, lễ khánh thành… thì đơn giản chỉ cần ngoại hình. Nhưng đối với những công việc như đi giới thiệu và bán sản phẩm bia, thuốc lá… trên đường phố, hội chợ thì cần các cô gái trẻ năng động, có kinh nghiệm, khả năng giao tiếp tốt, tự nhiên và nhất là… biết ứng phó trong mọi tình huống" - bạn Thanh Huyền (sinh năm 1993, học kế toán tại một trường ĐH ở Hà Nội, có kinh nghiệm làm PG được hơn 2 năm) chia sẻ.
Huyền cũng cho biết: "Đủ các yếu tố này thôi chưa đủ, bạn còn phải thể hiện thật tốt khi casting và vượt qua lớp học đào tạo trong vòng một ngày để lọt vào "mắt xanh" của những nhà tuyển dụng".
Mức lương hậu hĩnh
Hiện nay, PG đang là nghề khá hot, được nhiều bạn trẻ quan tâm bởi mức lương "hậu hĩnh" mà công việc này đem lại. Nếu làm PG sự kiện khoảng 2 - 4 tiếng sẽ được trả trung bình 250.000 - 300.000 đồng/người; còn nếu đứng làm hình ảnh quảng cáo sản phẩm trong vòng một ngày thì xấp xỉ 600.000 - 700.000 đồng/người.
Riêng PG tiệc sẽ có mức thù lao cao hơn, thường là trên 1 triệu đồng cho hơn 2 tiếng đồng hồ. Những bạn làm PG cố định cho các hãng rượu bia, thuốc lá… (một tuần làm 3, 4 buổi, mỗi buổi 4 tiếng) thường có lương khoảng 4 triệu đồng/tháng.
Vì là bộ mặt của công ty, thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng nên đương nhiên yếu tố ngoại hình rất quan trọng đối với các cô gái làm nghề PG. Thông thường, muốn được tuyển chọn, các cô gái phải thực sự trẻ trung, chỉ trong khoảng 18 - 25 tuổi, thân hình cân đối, cao trên 1m65 và có khuôn mặt ưa nhìn.
"Có nhiều hình thức làm PG, nếu chỉ là PG đứng tại các sự kiện, lễ khánh thành… thì đơn giản chỉ cần ngoại hình. Nhưng đối với những công việc như đi giới thiệu và bán sản phẩm bia, thuốc lá… trên đường phố, hội chợ thì cần các cô gái trẻ năng động, có kinh nghiệm, khả năng giao tiếp tốt, tự nhiên và nhất là… biết ứng phó trong mọi tình huống" - bạn Thanh Huyền (sinh năm 1993, học kế toán tại một trường ĐH ở Hà Nội, có kinh nghiệm làm PG được hơn 2 năm) chia sẻ.
Huyền cũng cho biết: "Đủ các yếu tố này thôi chưa đủ, bạn còn phải thể hiện thật tốt khi casting và vượt qua lớp học đào tạo trong vòng một ngày để lọt vào "mắt xanh" của những nhà tuyển dụng".
Mức lương hậu hĩnh
Hiện nay, PG đang là nghề khá hot, được nhiều bạn trẻ quan tâm bởi mức lương "hậu hĩnh" mà công việc này đem lại. Nếu làm PG sự kiện khoảng 2 - 4 tiếng sẽ được trả trung bình 250.000 - 300.000 đồng/người; còn nếu đứng làm hình ảnh quảng cáo sản phẩm trong vòng một ngày thì xấp xỉ 600.000 - 700.000 đồng/người.
Riêng PG tiệc sẽ có mức thù lao cao hơn, thường là trên 1 triệu đồng cho hơn 2 tiếng đồng hồ. Những bạn làm PG cố định cho các hãng rượu bia, thuốc lá… (một tuần làm 3, 4 buổi, mỗi buổi 4 tiếng) thường có lương khoảng 4 triệu đồng/tháng.
Với mức lương khá ổn, do đó PG cũng có những yêu cầu không nhỏ cho những người làm nghề. Đòi hỏi sự bắt mắt, thu hút khách hàng nên trang phục PG thường khá ngắn và gợi cảm khiến cho nhiều người có cái nhìn sai lệch, phiến diện về nghề này. Các bạn gái PG luôn phải có đủ sự tự tin, thoải mái khi làm việc, bất chấp những ánh mắt tò mò xung quanh.
Hà Trang (sinh năm 1991) chia sẻ: "Làm PG thường xuyên phải mặc váy ngắn, nên không ít lần mình gặp tai nạn vì nó. Lần thì mình chẳng may bước mạnh bị rách váy, phải đền mất cả ngày lương; lần thì hoảng hồn vì bị khách chạm vào đùi".
Diệu Linh cho biết, nghề PG từng gây ra không ít phiền toái cho cô nàng.
Theo những cô gái từng làm nghề PG thì việc đi bán rượu bia, thuốc lá trên đường phố là khó khăn nhất vì phải tiếp xúc với nhiều kiểu khách hàng. Bên cạnh việc phải đứng hàng giờ tại một quán cafe, quán bia… để tiếp thị hàng thì chuyện bị trêu trọc, giữ lại hỏi han không cho đi, xin số điện thoại… "nhiều như cơm bữa". Vì vậy, sự bình tĩnh, khéo léo trong giao tiếp là không thể thiếu đối với một PG.
"Mình thật sự bối rối khi một anh khách hàng cứ đòi xin chiếc bật lửa mẫu của công ty. Mình nói thế nào cũng nhất quyết không chịu trả, chỉ đến khi quản lý của mình đến thì mọi chuyện mới được giải quyết", Minh Hằng (sinh viên Đại học Hà Nội) cho biết.
Còn đối với Diệu Linh, kỷ niệm đáng nhớ nhất khi làm PG là những lần phải đi bán hàng khuyến mãi ở địa điểm rất xa như Xa La, Sóc Sơn… Trời trưa nắng, đường thì vắng vẻ, Linh phải đẩy xe hàng đi khắp nơi; nhiều khi bán không hết hàng còn phải bù tiền ra để cho đủ doanh số.
Có thể nói, PG là một vị trí không thể thiếu đối với mỗi một thương hiệu hiện nay. Thực tế, do tính chất công việc phải tiếp xúc với khách hàng nên khả năng giao tiếp, xử lý tình huống... của các cô nàng PG thường hơn hẳn bạn học cùng lớp. Vì vậy, những ý kiến cho rằng nghề PG chỉ là mặc váy ngắn khoe thân, khoe đùi là hoàn toàn sai lầm.
0 nhận xét